Piraeus (Hy Lạp) là hải cảng lớn nhất Địa Trung Hải
Ông Spiros Lambridis, đại diện thường trực của Hy Lạp tại NATO, cho biết Hy Lạp hưởng lợi từ mối quan hệ lành mạnh với Trung Quốc trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) và sẽ tiếp tục hợp tác trên con đường này
“Tại thời điểm này, tất cả những gì chúng tôi đang đạt được là lợi ích của một mối quan hệ thương mại lành mạnh và rất hợp pháp,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai (21/06/2021). Ông cũng nêu ví dụ tiêu biểu về trường hợp hợp tác song phương lớn và thành công trong khuôn khổ BRI ở Hy Lạp (Greece) – dự án đầu tư của COSCO SHIPPING của Trung Quốc tại Cảng Piraeus. Hơn mười năm trước, Hy Lạp đã tiến hành đấu thầu quốc tế để quản lý hải cảng lớn nhất của mình.
“Người Trung Quốc đã thắng thầu thương mại tại cảng Piraeus một cách thẳng thắn và công khai… Giờ đây, Piraeus đã trở nên sầm uất, nhờ sự đầu tư và nỗ lực cấp quốc gia, là bến cảng lớn nhất đầu tiên của Địa Trung Hải,” ông Lambridis nhấn mạnh.
COSCO SHIPPING của Trung Quốc đã mua lại phần lớn cổ phần của nhà điều hành cảng, Piraeus Port Authority S.A., vào năm 2016 sau một cuộc đấu thầu quốc tế. Công ty con của tập đoàn, Piraeus Container Terminal S.A. đã quản lý khu cảng container của cảng kể từ năm 2009, khi Hy Lạp mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng nợ nghiêm trọng đưa đất nước đến bờ vực phá sản.
Dưới sự quản lý của COSCO, doanh thu của Piraeus đã tăng lên 30% và lợi nhuận thì tăng gấp 4. Năm 2018, cảng trả số cổ tức 11 triệu USD và 24% trong số đó được chuyển cho chính phủ Hy Lạp. Mặc dù chấp thuận việc COSCO mua lại Cơ quan Quản lý cảng Piraeus vào năm 2016, Ủy ban châu Âu cũng đã bày tỏ sự dè dặt về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Hy Lạp. Nhờ sự đầu tư của COSCO, số lượng container đi qua cảng Piraeus đã tăng từ 685.000 vào năm 2010 lên tới 5 triệu vào năm 2018. Piraeus chính thức trở thành cảng bận rộn nhất ở khu vực Địa Trung Hải trong năm nay, và hiện 10% hàng hóa Trung Quốc đến châu Âu đi qua cửa ngõ này, nhưng như thế là chưa đủ.
Trong những năm gần đây, hình ảnh của Piraeus đã thay đổi thông qua việc nâng cấp và mở rộng, với việc nguồn đầu tư của Trung Quốc tiếp cận nhiều lĩnh vực của Hy Lạp và mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc giữa cả hai nước.
“Chúng tôi lựa chọn chiến lược mang lại những khả năng tốt nhất cho đất nước của chúng tôi… Vì vậy, cho đến nay, chúng tôi đã tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường trong một dự án rất cụ thể và trong một điều khoản cụ thể, không coi đó là mối quan hệ chiến lược với một đối tác khác, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ không từ bỏ nó chỉ vì những người khác làm như vậy,” ông Lambridis nói.
Đầu tư 250.000 EUR (gần 7,5 tỷ đồng) trong vòng 03 tháng nhận Thẻ xanh châu Âu cho cả gia đình 03 thế hệ. Trong đó, nhà đầu tư đã có:
01 biệt thự tại thủ đô ATHENS trung tâm kinh tế, văn hóa của Hy Lạp
Sở hữu thẻ thường trú nhân vĩnh viễn
TỌA ĐÀM ONLINE ĐỊNH CƯ MALTA
Qua Zoom lúc 19h20 Thứ Tư, ngày 28/12/2022
Đăng ký Form bên dưới nhận Link Zoom qua Email